มารยาทในการฟังเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและส่งเสริมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การฟังที่ดีเริ่มจากการตั้งใจฟังสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อ โดยไม่พูดแทรกหรือแสดงพฤติกรรมที่รบกวน เช่น การเล่นโทรศัพท์ ควรแสดงความสนใจด้วยการสบตา พยักหน้า หรือยิ้มเพื่อให้ผู้พูดรู้สึกได้รับความใส่ใจ นอกจากนี้ การรอฟังจนผู้พูดพูดจบก่อนแสดงความคิดเห็นหรือซักถาม จะช่วยให้การสนทนาราบรื่นและเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น