SSRU Digital University
เมื่อเราพูดถึง"มหาวิทยาลัยดิจิทัล" เราต้องระบุความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในสามด้านที่สำคัญคือ : ด้านฮาร์ดแวร์ , ด้านข้อมูลที่มีคุณภาพที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ , และ ด้านคน ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบการเรียนรู้ออนไลน์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ. ในบทความนี้เราแสดงให้เห็นว่าทำไมองค์ประกอบทั้งสามด้านจึงเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จของมหาวิทยาลัยดิจิทัลในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว.
ด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) : พื้นฐานของโครงสร้างดิจิทัล
การสร้างมหาวิทยาลัยดิจิทัลที่ให้บริการการศึกษาออนไลน์ต้องขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่มีคุณภาพและเห็นทุกการใช้งานของผู้เรียน ด้านฮาร์ดแวร์จึงเป็นส่วนสำคัญของสิ่งนี้ ซึ่งรวมถึงเซิร์ฟเวอร์ที่เร็วแรงและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง, เครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเข้าถึงระบบออนไลน์, และอุปกรณ์ควบคุมคุณภาพ
องค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ของมหาวิทยาลัยดิจิทัลคืออุปกรณ์และอินฟราสตรัคเจอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการสนับสนุนการเรียนรู้และการสอนออนไลน์ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มหาวิทยาลัยดิจิทัลสามารถให้บริการการศึกษาออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยองค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ที่สำคัญๆคือ :
เซิร์ฟเวอร์ (Servers) : เซิร์ฟเวอร์เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลและให้บริการแก่ผู้ใช้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มหาวิทยาลัยดิจิทัลจะต้องมีเซิร์ฟเวอร์ที่มีความสามารถในการรองรับจำนวนผู้ใช้มากพร้อมกัน
เครือข่าย (Network) : เครือข่ายที่เสถียรและมีความเร็วสูงเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารระหว่างผู้ใช้และเซิร์ฟเวอร์ โดยเฉพาะในระบบการเรียนรู้ออนไลน์ที่ใช้วิดีโอและเสียง
เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ : มหาวิทยาลัยดิจิทัลจะต้องใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการสอนและเรียนรู้ออนไลน์ เช่น คอมพิวเตอร์ส่วนตัว, แท็บเล็ต, หน้าจอสัมผัส, กล้องเว็บแคม
อุปกรณ์เก็บข้อมูล (Storage Devices) : มหาวิทยาลัยดิจิทัลต้องมีการเก็บข้อมูลที่ปลอดภัยและใช้งานได้ตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงระบบเก็บข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ฮาร์ดดิสก์, คลาวด์สโตเรจ, และอื่น ๆ
อุปกรณ์ควบคุม (Control Devices) : การควบคุมและบริหารจัดการระบบเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความเสถียรและประสิทธิภาพของระบบการเรียนรู้ออนไลน์
ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว : ระบบความปลอดภัยที่ทัดเทียมและการควบคุมความเป็นส่วนตัวเพื่อปกป้องข้อมูลและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้
ฮาร์ดแวร์เสริม (Peripheral Hardware) : อุปกรณ์เสริมเช่น คีย์บอร์ด, เมาส์, หน้าจอทัชสกรีน, ปากกาดิจิทัล เป็นต้น
ด้านข้อมูลที่มีคุณภาพ (Data) : พื้นฐานของการเรียนรู้ออนไลน์
ข้อมูลที่มีคุณภาพที่สามารถเชื่อมโยงกันได้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับมหาวิทยาลัยดิจิทัล เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณภาพและมีความสมดุล ระบบฐานข้อมูลที่สามารถเก็บข้อมูลการเรียนรู้และข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียนอย่างปลอดภัยและมีระบบการจัดการเนื้อหาที่ให้นักเรียนเข้าถึงบทเรียนและอุปกรณ์การเรียนรู้ได้อย่างง่าย ระบบการเรียนรู้ออนไลน์ จะช่วยในการจัดการและการเชื่อมโยงระบบเหล่านี้เข้าด้วยกัน
องค์ประกอบด้านข้อมูลที่มีคุณภาพและสามารถเชื่อมโยงกันได้ของมหาวิทยาลัยดิจิทัลรวมคือ:
ระบบฐานข้อมูล (Database Systems) : ระบบฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลการเรียนรู้และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เรียน โดยมีการจัดเก็บและบริหารข้อมูลให้เป็นระบบเพื่อการเรียนรู้และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
ระบบจัดการเนื้อหา (Content Management Systems) : ระบบที่ช่วยจัดการและเผยแพร่เนื้อหาการเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งรวมถึงบทเรียน, วิดีโอ, สไลด์สตรีม, และเนื้อหาการสอนทั้งหมด
ระบบการเรียนรู้ออนไลน์ (Learning Management Systems) : เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการสร้าง, จัดการ, และติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียนออนไลน์ รวมถึงการติดตามความก้าวหน้า, การทดสอบ, และการสนับสนุนการเรียนรู้
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) : การเก็บรวบรวม, จัดการ, และแชร์ความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ระหว่างบุคลากรและผู้เรียน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และการสอน
การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) : การใช้เทคโนโลยีข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้เพื่อให้ทราบความคืบหน้าของผู้เรียน, การประเมินผล, และการปรับปรุงข้อมูลการเรียนรู้
ระบบการสนับสนุนผู้เรียน (Student Support Systems) : ระบบที่ให้บริการแก่ผู้เรียนเพื่อช่วยในการค้นหาข้อมูลการเรียนรู้, การคำนวณเวลาการเรียน, การสนับสนุนการปรับปรุงทักษะ, และการติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน
เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) : เทคโนโลยีที่ช่วยในการสื่อสารระหว่างผู้เรียน, อาจารย์, และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและระบบวิดีโอคอนเรนซ์
ระบบประเมินผล (Assessment Systems) : ระบบที่ช่วยในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน รวมถึงการทดสอบออนไลน์และการสร้างรายงานผล
การควบคุมคุณภาพ (Quality Control) : การควบคุมคุณภาพของเนื้อหาการเรียนรู้, การสอน, และการบริการที่มหาวิทยาลัยดิจิทัลให้แก่ผู้เรียน
การรักษาความปลอดภัยข้อมูล (Data Security) : การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลการเรียนรู้และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เรียนในระบบของมหาวิทยาลัยดิจิทัล
ด้านคน (People): พลวัตของการเรียนรู้ออนไลน์
คนหรือบุคลากรและนักเรียนเป็นส่วนสำคัญของมหาวิทยาลัยดิจิทัล เขาคือผู้สร้าง, ผู้สนับสนุน, และผู้เรียนในระบบการเรียนรู้ออนไลน์ อาจารย์ให้คำแนะนำและสอนนักเรียน และนักเรียนเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จะใช้ในอนาคตดิจิทัล นอกจากนี้, บุคลากรทางการศึกษา, ผู้บริหาร, ผู้เขียนเนื้อหา, และผู้ดูแลระบบทุกคนมีบทบาทสำคัญในการเป็นที่พึงรู้และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ออนไลน์ที่ทันสมัย
องค์ประกอบด้าน "People" หรือคน ของมหาวิทยาลัยดิจิทัลได้แก่บุคลากร, นักเรียน, อาจารย์, และผู้บริหารที่มีบทบาทและหน้าที่ต่าง ๆ ในการสนับสนุนและสร้างระบบการเรียนรู้ออนไลน์ของมหาวิทยาลัยดิจิทัล และนี่คือองค์ประกอบบางส่วน :
นักเรียน (Students) : นักศึกษาเป็นกลุ่มที่สำคัญที่เรียนรู้ผ่านระบบการเรียนรู้ออนไลน์ของมหาวิทยาลัยดิจิทัล พวกเขามีบทบาทสำคัญในการใช้และเข้าใจเนื้อหาการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์
อาจารย์ (Faculty) : อาจารย์คือผู้สอนและผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนในมหาวิทยาลัยดิจิทัล พวกเขาสร้างเนื้อหาการเรียนรู้, ให้คำแนะนำ, และสนับสนุนการพัฒนาทักษะของนักเรียน
บุคลากรทางการศึกษา (Educational Staff) : บุคลากรทางการศึกษารวมถึงผู้ดูแลการเรียนรู้ออนไลน์, ผู้รับผิดชอบการสอนและการสนับสนุน, และผู้จัดการคอร์สการเรียนรู้
ผู้บริหาร (Administrators) : ผู้บริหารคือคนที่ดำเนินการตัดสินใจและการบริหารจัดการทรัพยากรที่สำคัญของมหาวิทยาลัยดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ออนไลน์
ผู้เขียนเนื้อหา (Content Creators) : ผู้เขียนเนื้อหาคือบุคคลหรือทีมที่สร้างเนื้อหาการเรียนรู้ออนไลน์ เช่น หนังสือออนไลน์, วิดีโอการสอน, และบทเรียน
ผู้ดูแลระบบ (System Administrators) : ผู้ดูแลระบบรับผิดชอบในการรักษาความเสถียรและประสิทธิภาพของระบบการเรียนรู้ออนไลน์, รวมถึงปัญหาเทคนิคและการดูแลรักษาระบบ
ผู้ใช้งานสุดท้าย (End Users) : นอกเหนือจากผู้เรียนและบุคลากร, ผู้ใช้งานสุดท้ายรวมถึงบุคคลที่เข้าถึงและใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ เช่น ผู้ปกครองของนักเรียนหรือผู้รับบริการ รวมถึงบุคคลอื่นๆ
SSRU Digital University
SSRU Digital University เป็นแนวคิดหรือรูปแบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลการเรียนรู้ผ่านทางออนไลน์ และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อให้บริการการศึกษาและการเรียนรู้แก่นักเรียนหรือนักศึกษา มหาวิทยาลัยดิจิทัลสามารถให้ความยืดหยุ่นในการเรียนรู้และเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ได้อย่างสะดวกสบายผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่วนใหญ่มีส่วนประกอบที่สำคัญดังนี้:
แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ : นักเรียนหรือนักศึกษาสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ทั้งหมดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (DLP) เช่น วิดีโอบทเรียนออนไลน์, บทเรียนอินเทอร์แอคทีฟ, การอ่านเอกสาร, การทดสอบออนไลน์, และการสนับสนุนการเรียนรู้อื่น ๆ ที่มีอยู่ในระบบ e-learning ของมหาวิทยาลัย หรือ Digital Learning Platform (DLP) ซึ่งสามารถเข้าถึงผ่านอุปกรณ์เช่นคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
เนื้อหาการเรียนรู้คุณภาพ : มีเนื้อหาการเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนหรือนักศึกษา และเนื้อหาที่มีคุณภาพสามารถท้าทายและกระตุ้นให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและสนใจในการเรียนรู้
การสนับสนุนการเรียนรู้ : มีระบบการสนับสนุนการเรียนรู้ที่ดี เช่น การให้คำแนะนำจากอาจารย์ออนไลน์, การสนับสนุนการสนทนาผ่านแชทหรืออีเมล, และการให้การตอบโต้แก่นักเรียนหรือนักศึกษา
การสนับสนุนการสร้างชุมชน : มีการสร้างพื้นที่ที่สนับสนุนการสร้างชุมชนออนไลน์ ซึ่งช่วยในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างนักเรียนหรือนักศึกษา
การจัดการศึกษา : มีระบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลงทะเบียนออนไลน์, การจัดการตารางเรียนออนไลน์, การประเมินผลการเรียนรู้ออนไลน์, และการจัดการข้อมูลนักเรียนหรือนักศึกษาออนไลน
การประเมินและการส่งข้อมูลผลการเรียนรู้ : มีระบบการประเมินผลการเรียนรู้ออนไลน์ที่ชัดเจน และสามารถให้ข้อมูลผลการเรียนรู้แก่นักเรียนหรือนักศึกษาเพื่อช่วยในการพัฒนาทักษะและความรู้ของนักศึกษา
การควบคุมคุณภาพ : มีการควบคุมคุณภาพและการประเมินผลอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงการให้บริการการเรียนรู้ออนไลน์ของมหาวิทยาลัย