Hybrid Learning Classroom
Hybrid Learning Classroom คืออะไร?
Hybrid learning classroom (ห้องเรียนในรูปแบบผสมผสาน) คือรูปแบบการเรียนการสอนที่ผสมระหว่างการเรียนในห้องเรียนและการเรียนออนไลน์หรือระยะไกล (online learning) ร่วมกันในหลายแง่หลายประการ เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนที่หลากหลายและยืดหยุ่นสำหรับนักเรียนหรือผู้เรียนในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีบทบาทสำคัญ
รูปแบบการเรียนรูปแบบ Hybrid learning classroom นี้มีข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งคือความยืดหยุ่นที่ทำให้นักเรียนสามารถเลือกวิธีการเรียนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและระบบสนับสนุนการเรียนของพวกเขา และยังช่วยให้การเรียนไม่ต้องขึ้นอยู่กับสถานที่เดียวเสมอ นักเรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนและรายการเรียนจากที่ใดก็ได้ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
แนวคิดของ "Hybrid Learning Classroom" คือการผสมระหว่างการเรียนในห้องเรียนและการเรียนออนไลน์ ทำให้นักเรียนมีความยืดหยุ่นในการเลือกวิธีการเรียนที่เหมาะสมและเข้าถึงเนื้อหาการเรียนออนไลน์ นี่เป็นรูปแบบการเรียนใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มคุณค่าในการเรียนและทำให้การเรียนไม่ต้องขึ้นอยู่กับสถานที่เดียว เป็นความรวดเร็วและเข้าถึงความรู้อย่างยืดหยุ่น หรือมีการสอนผ่านเครื่องมือและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลเพิ่มเติม เช่นระบบการเรียน DLP เพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมในยุค Digital University
ข้อแตกต่าง ระหว่างห้องเรียนแบบ hybrid learning classroom
กับ ห้องเรียบแบบที่ไม่ใช่ hybrid learning classroom
ข้อแตกต่างระหว่างห้องเรียนแบบ Hybrid Learning Classroom และห้องเรียนแบบที่ไม่ใช่ Hybrid Learning Classroom ได้แก่
1 การผสมระหว่างการเรียนออนไลน์และการเรียนในห้องเรียน
Hybrid Learning Classroom : นักเรียนมีโอกาสเรียนออนไลน์และเรียนในห้องเรียน แบบผสมระหว่างทั้งสอนและเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตและเรียนในห้องเรียน
ห้องเรียนแบบที่ไม่ใช่ Hybrid : การเรียนเกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียนโดยไม่มีการเรียนออนไลน์
2 ความยืดหยุ่นในการเรียน
Hybrid Learning Classroom : นักเรียนสามารถเลือกเวลาและสถานที่ในการเรียนตามความสะดวกของพวกเขา และสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนออนไลน์จากที่ใดก็ได้
ห้องเรียนแบบที่ไม่ใช่ Hybrid : การเรียนเกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียนและต้องเป็นการเรียนในสถานที่ที่กำหนดเท่านั้น
3 การใช้เทคโนโลยี
Hybrid Learning Classroom : ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสอนและการเรียนออนไลน์ มีการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล เช่นระบบdการเรียนการสอน DLP
ห้องเรียนแบบที่ไม่ใช่ Hybrid : อาจใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน แต่การเรียนหลักๆ เกิดขึ้นในสถานที่หรือในห้องเรียนเท่านั้น
4 การปรับตัวตามสถานการณ์
Hybrid Learning Classroom : สามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น การระบุเวลาเรียนหรือการเรียนรูปแบบที่เหมาะสมในกรณีฉุกเฉินหรือการเรียนระยะไกล
ห้องเรียนแบบที่ไม่ใช่ Hybrid : มักจะมีรูปแบบการเรียนแบบเดิมและสามารถเห็นการปรับตัวน้อยกว่าในกรณีฉุกเฉิน
Hybrid Learning Classroom ต่างจาก การเรียน Online หรือไม่
Hybrid Learning Classroom แตกต่างจากการเรียนออนไลน์ (Online Learning) โดยมีความแตกต่างหลักตรงที่ Hybrid Learning Classroom นั้นผสมระหว่างการเรียนในห้องเรียนและการเรียนออนไลน์ ในขณะที่การเรียนออนไลน์เป็นการเรียนที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีการเรียนในห้องเรียน
นี่คือความแตกต่างระหว่างทั้งสอง
1 Hybrid Learning Classroom (การเรียนแบบ Hybrid)
ผสมระหว่างการเรียนในห้องเรียนและการเรียนออนไลน์
นักเรียนต้องเข้าไปที่ห้องเรียนในบางส่วนของเวลาเพื่อรับการสอนและมีการสื่อสารโดยตรงกับครูและเพื่อนร่วมเรียน
มีความยืดหยุนในการเลือกวิธีการเรียนและการเรียนแบบผสม
2 การเรียนออนไลน์ (Online Learning)
เรียนผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเข้าไปในห้องเรียน
นักเรียนเรียนจากที่หนึ่งเพื่อเข้าถึงเนื้อหาการเรียน, การสอน, และการทำงานแบบออนไลน์
ดังนั้น Hybrid Learning Classroom เป็นการผสมระหว่างการเรียนในห้องเรียนและการเรียนออนไลน์ในขณะที่การเรียนออนไลน์เป็นการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเข้าไปในห้องเรียน และอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการเรียนรู้
องค์ประกอบที่สำคัญของ Hybrid learning classroom
การเรียนแบบออนไลน์ (Online Learning Component) : ห้องเรียนแบบ Hybrid จะต้องมีส่วนของการเรียนออนไลน์ที่สมบูรณ์ ซึ่งสร้างโดยใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ เช่นระบบ DLP เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียน, ทำแบบฝึกหัด, และมีการสอนออนไลน์ในส่วนของหลักสูตร
การสื่อสารและการเชื่อมต่อ (Communication and Connectivity) : การสื่อสารระหว่างผู้เรียน, ผู้สอน, และเพื่อนร่วมเรียนเป็นสิ่งสำคัญใน Hybrid Learning Classroom ระบบการสื่อสารและการเชื่อมต่อออนไลน์จะเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรับข้อมูล, สอบถามคำถาม, แลกเปลี่ยนข้อมูล, และการเข้าถึงของเนื้อหาจากผู้สอน
ความยืดหยุนในการเรียน (Flexibility in Learning) : ห้องเรียนแบบ Hybrid ต้องมีความยืดหยุ่นที่ให้นักเรียนสามารถเลือกวิธีการเรียนที่เหมาะสมตามสถานการณ์และความสะดวกของผู้เรียน รวมถึงการเลือกเวลาเรียนและการเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์
การจัดการเนื้อหาและการสอน (Content Management) : ห้องเรียนแบบ Hybrid ต้องมีการจัดการเนื้อหาและการสอนที่เหมาะสมทั้งในส่วนการเรียนออนไลน์และเรียนในห้องเรียน ผู้สอนจะต้องสามารถสร้างเนื้อหาหรือออกแบบรูปแบบการเรียนให้ทั้งสองแบบ สามารถเรียนร่วมกันได้
การปรับตัวตามสถานการณ์ (Adaptability) : ห้องเรียนแบบ Hybrid ต้องสามารถปรับตัวตามสถานการณ์ เช่น การเรียนรูปแบบออนไลน์ที่เหมาะสมในกรณีฉุกเฉินหรือการระบุเวลาเรียนในสถานที่ที่เป็นสิ่งจำเป็น